Glucosamine từ lâu đã nổi danh là một chất cực kỳ quan trọng trong ngành y khoa xương khớp, vai trò của glucosamine trong việc điều trị các bệnh về khớp là không thể phủ nhận. Thân thể người khi về già khả năng tự sản sinh glucosamine giảm sút đáng kể gây nên nhiều bệnh về xương khớp, nên cần phải bổ sung glucosamine đầy đủ để buồng và điều trị các bệnh về xương khớp. Vậybổ sung glucosamine thế nào hiệu quả? 
 

 Đôi nét về Glucosamine 

 

Glucosamine thiên nhiên là một amino - monosaccharide tham gia vào quá trình tổng hợp glucosaminoglycan tạo thành mô sụn, tăng sinh sản chất nhày dịch khớp, kích thích sản xuất mô kết liên của xương, giảm quá trình mất calci của xương, đồng thời ức chế các enzym phá hủy sụn khớp (collagenase, phospholinase A) và giảm các gốc tự do (superoxide) là những chất phá hủy các tế bào sinh sụn.

Trong thân thể động vật, glucosamin được cấu tạo từ glucose và aminoacide glutamic. Ở người sự sản xuất glucosamin sẽ giảm dần theo tuổi.

Từ năm 1990, người ta đã chế tác được glucosamin từ vỏ tôm, cua,  sò. Có 3 loại được dùng làm thuốc là: glucosamine sulfate, glucosamine hydrochloride,  N-acetylglucosamine (phổ thông nhất là glucosamine sulfate và glucosamine hydrochloride). Rất nhiều thí nghiệm xác định tác dụng dược lý của glucosamin đã được tiến hành, song kết quả lại trái ngược nhau.  Nhiều nghiên cứu được ban bố coi glucosamin như một loại thần dược chữa khỏi các bệnh viêm khớp, nhưng cũng có nghiên cứu cho rằng tác dụng chữa viêm khớp của glucosamin chỉ ngang giả dược (thuốc vờ, trong nghiên cứu mù đôi).

Ở Mỹ, glucosamin chưa được công nhận là thuốc chỉ được xác nhận là thực phẩm chức năng tương trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Hiện nay có khoảng 70 quốc gia công nhận glucosamin là thuốc điều trị thoái hóa khớp, tuy tác dụng giảm đau yếu, nhưng bù lại glucosamin rất an toàn, ít tác dụng phụ, có thể dùng lâu dài.

 

 Sử dụng glucosamin thế nào hiệu quả? 

 

Glucosamin không dùng cho trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Cần phối hợp các loại thuốc chống viêm, giảm đau cùng với glucosamin đến khi hết đau. Nếu thuốc chống viêm giảm đau thuộc loại NSAID như celecoxib, diclofenac... Phải dùng kèm với thuốc chống loét bao tử. Người có dị ứng với tôm cua, sò, ốc, hến và hải sản không nên dùng glucosamin. Cần cẩn trọng khi Sử dụng glucosamine cho những người cảm cúm, bệnh nhiễm trùng tai - mũi - họng.

Về phản ứng có hại của glucosamin: Ngày 21/4/2006, Cơ quan về các sản phẩm y tế Thụy Điển vắng: Những phản ứng có hại chưa được biết đến trước đây được đặc biệt quan hoài là: đái tháo đường trầm trọng 2 ca, phù chi dưới 3 ca, loét dạ dày tá tràng 3 ca, hoa mắt chóng mặt 4 ca, viêm ruột kết 2 ca, ảnh hưởng nghiêm trọng khi dùng cùng lúc với warfarin 2 ca.    

Còn theo Bản tin dành cho các thầy thuốc Hoa Kỳ năm 2008, Viện Y tế nhà nước Hoa Kỳ (NIH) thông tin: Sau một nghiên cứu lớn về tác dụng của glucosamin hydrochloride và chodroitin không thấy công hiệu giảm đau nhức đầu gối và chậm tiến triển thoái hóa khớp gối. Do đó, bệnh nhân có thể thử dùng glucosamine sulfate trong 2-3 tháng, nếu không thấy có tác dụng gì thì ngừng thuốc.

 

  Mời bạn tham khảo các loại Glucosamine bổ xương khớp tại đây :     http://aloola.Vn/glucosamine/  

 
Transino Japan © 2013. All Rights Reserved. Powered by transinojapan.com - Sitemap
Top